Sinh viên Nhật "nhờ" robot nhận bằng tốt nghiệp vì Covid-19

  • 08/04/2020, 14:32 (GMT+7)
  • 480

Tuy lễ tốt nghiệp mùa xuân ở Nhật Bản đa phần bị huỷ giữa đại dịch nhưng một số sinh viên vẫn có thể tham dự từ xa bằng cách điều khiển robot.


Robot nhận bằng tốt nghiệp thay sinh viên trường Đại học Business Breakthrough, Nhật Bản hôm 28/3. Ảnh: Rueters.

Các con robot, có tên "Newme" của nhà phát triển ANA Holdings, được mặc trang phục tốt nghiệp cho buổi lễ tại Đại học Business Breakthrough ở Tokyo hôm 28/3. "Khuôn mặt" của chúng là những chiếc máy tính bảng có hình các sinh viên tốt nghiệp. Những sinh viên này đăng nhập từ nhà riêng và điều khiển robot thông qua máy tính xách tay. 

Trong buổi lễ, lần lượt từng con robot lăn bánh về phía bục giảng để nhận bằng thay mặt sinh viên. Thậm chí, các nhân viên nhà trường còn vỗ tay và nói "Chúc mừng" khi Chủ tịch của trường, ông Kenichi Ohame, đặt tấm bằng lên phần giá đỡ được gắn trên người robot, như một buổi lễ tốt nghiệp thật sự.

Kazuki Tamura, một sinh viên nhận bằng tốt nghiệp thạc sĩ của trường Business Breakthruogh, phát biểu qua màn hình máy tính: "Tôi nghĩ rằng đây thực sự là một trải nghiệm mới lạ khi tôi được nhận bằng trong không gian riêng tư".

Đại học Business Breakthrough hy vọng các trường khác có thể làm theo cách của họ để tránh tập trung đông người giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, để phản ánh thế giới con người, trường cũng giới hạn buổi lễ chỉ có bốn con robot thay mặt bốn sinh viên nhận bằng, giống như đang thực hành giãn cách xã hội.

Tùng Anh (Theo Channel News Asia)