California ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19

  • 05/03/2020, 09:03 (GMT+7)
  • 348

TTO - Bang California, Mỹ, tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 và tổng cộng 53 ca nhiễm.



Thống đốc Gavin Newsom của bang California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

"Bang California đang triển khai mọi cấp chính phủ giúp xác định các ca nhiễm và giảm sự lây lan chủng virus corona này" - thống đốc California Gavin Newsom nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 5-3, giờ Việt Nam, cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ giúp bang này chuẩn bị đối phó với sự lây lan COVID-19 trên diện rộng.

Theo ông Newsom, bang California không ban bố tình trạng khẩn cấp vì tiền. "Tiền không phải là vấn đề" - ông nói. Ông cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ giúp các quy định uyển chuyển hơn, thúc đẩy sự minh bạch, chia sẻ dữ liệu và thông tin để ngăn chặn dịch.

Tình trạng khẩn cấp cũng bảo vệ người dân khỏi nạn làm giá, đặc biệt đối với các vật dụng y tế.

Bang California của Mỹ ghi nhận ca tử đầu tiên vong do COVID-19 vào ngày 4-3. Bệnh nhân là người cao tuổi, trở về từ du thuyền Diamond Princess và có kết quả xét nghiệm dương tính sau đó. Giới chức y tế địa phương đang cách ly và theo dõi tất cả những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đây cũng là ca tử vong đầu tiên bên ngoài bang Washington, nâng tổng số ca tử vong ở Mỹ lên 11.

Trước đó, thành phố Los Angeles thuộc bang California đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới. Trong số các ca này gồm một nhân viên chịu trách nhiệm quét thân nhiệt hành khách tại sân bay Los Angeles.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 4-3 cho biết nước này đã ghi nhận ít nhất 149 ca nhiễm COVID-19, chỉ vài giờ sau khi đưa ra con số 129 ca.

Trong số các ca nhiễm mới ở Mỹ gồm 49 ca là các công dân Mỹ hồi hương. 100 ca còn lại được phát hiện và xét nghiệm thông qua các hệ thống y tế công cộng của Mỹ phân bố tại 13 bang.

TRẦN PHƯƠNG (Tuổi trẻ)